Tâm sự xin Visa Mỹ

Sáng ngày 3-10, mình ăn mặc gọn gàng đến Lãnh sự quán Hoa Kỳ trên đường Lê Duẩn, Quận 1. Sau những thủ tục an ninh chặt chẽ như trong sân bay, mình lọt vào bên trong khuôn viên của Lãnh sự quán.

Trước khi đi, bản thân mình đã được công ty chuẩn bị đầy đủ mọi du học USIS thứ, thủ tục cũng đầy đủ. Trương Long còn được chuẩn bị một thư mời sang Hoa từ đồng nghiệp của mình — Justin Lucas, đề phòng nhân viên Lãnh sự quán có hỏi và đầy đủ mọi thứ liên quan. Có bạn có kinh nghiệm phỏng vấn thị thực còn phỏng vấn trước vào ngày hôm trước để đảm bảo tôi trả lời nhanh những câu hỏi của nhân viên lãnh sự phỏng vấn visa mỹ lần 2 đúng với cách nhân viên lãnh sự quán muốn nghe nhất.

Việc phỏng vấn tại lãnh sự quán Hoa kỳ khá là hên xui. Nó phụ thuộc nhiều vào nhân viên lãnh sự chứ không có quy định như thế nào để đậu thị thực, cho nên không ai biết trước được cần làm như thế nào.

Đương nhiên có thể rút ra được một số vấn đề tiêu biểu như:

Lý do sang Hoa Kỳ cụ thể, có nơi đi, địa điểm đến và kế hoạch công tác du lịch

Trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh thì mang lại nhiều lợi thế

Phỏng vấn visa du học dễ rớt hơn visa du lịch, công tác.

Thể hiện thái độ tự tin, chủ động, không rụt rè sợ sệt và bất cần đời sẽ dễ đậu hơn

Sau khi vào khuôn viên lãnh sự quán thì bạn sẽ đi đến vào một hành lang dài và lớn như hành lang bệnh viện. Chúng ta nộp lại thư mời phỏng vấn, xuất trình hộ chiếu, lấy dấu vân tay, và đi đến hàng ghế để đợi. Sau thời gian đợi tầm 10 phút bạn sẽ đi đến khu vực bên cạnh và xếp hàng theo các bảng chỉ dẫn để chuẩn bị đến xuất trình người phỏng vấn.

Có khoảng 3 nhân viên phỏng vấn mọi người. 3 nhân viên ngồi bên trong phòng nhìn ra hành lang qua các cửa sổ có lớp bảo vệ. Hàng ghế đợi sẽ được phân bố lần lượt vào những cửa nhân viên đó để họ phỏng vấn.

Đối tượng xin cấp visa cũng cực nhiều đối tượng, có những người là sinh viên xin đi du học, có những người sang đi thăm bà con, có người đi du lịch, có những người đi công tác. Có người đậu người trượt. Không đậu nhiều nhất là những học sinh du học sinh dù nói tiếng Anh đạt và mục tiêu rõ ràng nhưng đã bị từ chối thẳng tay. Điều đáng nói là bị từ chối không có lý do. Nguyên nhân là điều cực kỳ khó hiểu và khó chịu.

Kết thúc buổi phỏng vấn, bản thân bước dài những bước tự tin trên hành lang của lãnh sự quán Hoa Kỳ. Bên cạnh đó cũng không quên cảm ơn nhân viên chỉ dẫn, người đã đón tiếp và hướng dẫn mình lúc vào.